Sunday 9 August 2009

Phim "The Scent of Green Papaya"

Đạo diễn Trần Anh Hùng
Phim Mùi đu đủ xanh (1993)

Phim Xích Lô (Cyclo), 1995

Phim Mùa hè chiều thẳng đứng (The Vertical Ray of the Sun), 2000

2 comments:

  1. Một phim khá ấn tượng.
    Cảnh đẹp, diễn xuất tốt.
    Tuy nhiên, nếu xem cả ba phim, thấy một số hình ảnh lặp. Ví dụ, cảnh tắm của Mùi, lặp ở phim Mùa hè chiều thẳng đứng, có cảnh tắm tương tự của ba chị em Sương, Khanh, Liên.

    Cũng ở phim sau này, Mùa Hè chiều thẳng đứng, Chọn vai Như Quỳnh vào vai Sương không hợp lí. Khuôn mặt có thể trang trí trẻ hơn nhưng cổ và đôi tay của người phụ nữ không thể dối được. Cảnh quay của Sương nghịch chậu nước bên người tình không đạt, bàn tay Như Quỳnh xù xì, gân guốc, già nua. Chính vì vậy, tạo cảm giác vô cùng phản cảm khi Như Quỳnh đóng vai ái ân với cậu người tình Lê Tuấn Anh. Thấy ghê ghê.

    Phần ngôn ngữ trong phim này cũng tệ. Ba chị em gái sống giữa lòng Hà Nội mà cô em nói ngọng líu ngọng lô. Cách xưng hô cũng có vấn đề. Người bắc kì phân biệt ngôi thứ rõ ràng. Em gái thường được gọi theo con là dì, chứ không gọi là cô. Còn nữa, người Hà Nội cũng rất phong kiến. Con gái lấy chồng là về nhà chồng ở, đằng này, cả ba anh con rể tới ở nhà ba chị em, không hợp lí (suy diễn từ đoạn thắp hương nhân ngày giỗ mẹ. Người cúng đầu tiên là cô chị cả Sương).

    Phim Xích Lô xem nặng nề. Một số cảnh quay sáng, đẹp. Tuy nhiên về tổng thể, vẫn thấy là phim bạo lực nhiều hơn.

    ReplyDelete
  2. Ai muốn xem ba phim này, chỉ cần vào

    youtube.com gõ chữ:

    "Mùa hè chiều thẳng đứng"

    "Mùi đu đủ xanh", hoặc "the scent of green papaya". Phim này có phụ đề tiếng Anh, thuận lợi cho ai thích học tiếng.

    "Xích lô", hoặc "Cyclo".

    ReplyDelete